Cách làm đèn ông sao tuyệt đẹp mà bạn chưa biết

cách làm đèn ông sao trung thu

Nội dung

Rate this post

Nhắc đến tết trung thu. Ngoài âm thanh của tiếng trống Lân Sư Rồng thì không thể thiếu hình ảnh những chiếc đèn ông sao lung linh, huyền ảo. Từ xa xưa, đèn ông sao đã trở thành biểu tượng không thể thiếu trong ngày tết Trung thu của trẻ em Việt Nam. Cách làm đèn ông sao khá đơn giản. Bạn không phải mất tiền đi mua, chỉ cần bỏ chút thời gian là đã tự mình tạo ra một chiếc đèn vô cùng xinh xắn. Khiến bọn trẻ vô cùng thích thú.

Nguyên liệu làm đèn ông sao

Giấy làm đèn ông sao

Giấy là nguyên liệu phổ biến, được nhiều người chọn làm đèn. Loại giấy để làm đèn ông sao, thường là loại giấy bóng kính với nhiều màu sắc sặc sỡ. Ngoài ra có thể chọn các loại giấy gói quà mỏng. Tùy theo ý thích của từng cá nhân.

Giấy làm đèn ông sao
Giấy làm đèn ông sao thường là giấy bóng với nhiều màu sắc sặc sỡ

Ống nhựa nguyên vật liệu sẵn có làm đèn

Ống nhựa với nhiều màu sắc bắt mắt. Đây là nguyên liệu vừa rẻ tiền mà làm đèn ông sao khá lộng lẫy. Nhiều người tận dụng các loại ống nhựa đã qua sử dụng để làm đèn ông sao. Nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường mà lại tạo ra được những chiếc đèn ông sao xinh xắn cho trẻ nhỏ. Đây là việc nên làm. Khi mà nguy cơ rác thải nhựa đang là vấn nạn của toàn cầu.

ống nhựa làm đèn ông sao
Ống nhựa nhiều màu sắc làm đèn ông sao khá bắt mắt

Xem thêm >> Những bài múa lân trung thu hay nhất 3 miền<<

Cách làm đèn ông sao đơn giản nhưng đẹp lộng lẫy

Làm đèn ông sao bằng giấy

Nhắc đến đèn lồng để chơi trung thu. Hẳn ai cũng nhớ đến chiếc đèn ông sao có 5 cánh. Được làm bằng que tre và giấy bóng kính nhiều màu sắc gắn liền với tuổi thơ nhiều người. Cách làm đèn ông sao này khá đơn giản. Chúng ta cùng bắt tay vào làm nhé.

Đầu tiên bạn chuẩn bị:

+ 10 que tre nhỏ dài tầm 25cm – 30cm và 5 que tre nhỏ tầm 5cm.

+ Một thanh que dài, tròn dùng làm cán cầm.

+ Giấy bóng kính với màu sắc tùy chọn

+ Keo dán, dây buộc bằng cao su, dây thép nhỏ.

Cách làm như sau:

Tạo hình ông sao

Đầu tiên bạn dùng 5 thanh tre để tạo thành 1 hình ngôi sao. Vậy 10 thanh tre bạn tạo ra được 2 hình ngôi sao.

Sau đó bạn chồng 2 ngôi sao vào với nhau và lấy dây chun buộc chặt các đỉnh ngôi sao lại với nhau.

Tiếp theo, bạn dùng que tre nhỏ. Để chống vào các điểm giao nhau giữa các cánh ngôi sao giúp cho ngôi sao được chắc. Khi dán giấy không bị xô lệch các cánh.

Cuối cùng bạn dùng keo dán bôi vào các cánh ngôi sao. Dùng giấy bóng kính băng dán vào sao cho phẳng và không bị nhăn. Bạn có thể dán mỗi cánh một màu để cho chiếc đèn thêm phần sặc sỡ. 

cách làm đèn ông sao đơn giản
Cách làm đèn ông sao đơn giản mà đẹp mắt

Hoàn thành

Dùng dây thép tạo vòng tròn vây quanh. Bạn dùng dây kim tuyến dán xung quanh. Sau đó đem phơi nắng hoặc sấy khô. Vậy là bạn đã hoàn thành xong chiếc đèn rồi đấy. 

cách làm đèn ông sao đơn giản, đẹp
Đèn ông sao được trang trí thêm kim tuyến thêm sặc sỡ

Làm đèn ông sao bằng ống hút

Bạn cần chuẩn bị các vật dụng sau: 

+ Một nắm ống hút nhiều màu sắc.

+ Kéo, thước, dây thép

+ Keo nhựa

Cách làm đèn ông sao như sau:

Đầu tiên, bạn dùng kéo cắt 3 ống nhựa. Lấy keo nhựa gắn thành hình tam giác. Để tạo các cánh cho ngôi sao. Tiếp theo, bạn dùng ống nhựa, chèn đầy vào các hình tam giác đó. Làm tương tự như vậy đến khi đủ 10 cánh.

cách làm đèn ông sao bằng ống nhựa

Xếp 5 hình tam giác thành hình ngôi sao. Dùng kéo cắt vát phần ống tiếp xúc giữa các phần ngôi sao. Dùng 1 đoạn dây thép nối các ống lại với nhau sau đó bẻ đoạn dây thép nối giữa các ống tạo hình ngôi sao. Làm tương tự với mặt còn lại. Lấy 2 ngôi sao chồng vào nhau. Dùng dây buộc chặt các đỉnh lại.

cách làm ông sao bằng ống nhựa
Luồn dây thép để tạo thành hình ngôi sao 5 cánh

 

Cắt 5 đoạn ống nhỏ có chiều dài 6 cm. Gắn 5 đoạn ống vào 5 vị trí giữa 2 hình ngôi sao tạo khung. Dùng keo nhựa gắn lại.

làm ông sao từ ống nhựa

Sau đó gắn nhựa vào giữa phần tâm ngôi sao sau đó gắn ống hút theo các kích cỡ phù hợp. Vậy là bạn đã hoàn thành đèn ông sao bằng nhựa rồi đó. Cách làm đèn ông sao này khá dễ làm và không mất thời gian của các bạn nhiều đâu.

ông sao từ ống hút nhựa
Cách làm đèn ông sao từ ống hút nhựa rất đơn giản mà đẹp mắt

 

Các loại đèn trung thu đẹp và phổ biến hiện nay

Đèn ông sao

Nhắc đến đèn trung thu thì đèn ông sao là loại đèn được nhiều người nhớ đến. Trải qua rất nhiều năm tháng. Nhưng chiếc đèn ông sao vẫn là vật không thể thiếu trong mỗi dịp tết trung thu đến. Hình ảnh trẻ con trong xóm, tay cầm đèn ông sao. Cùng nhau rước khắp đường làng, ngõ phố. Với tiếng trống rộn vang của đoàn Lân Sư Rồng là hình ảnh đẹp làm cho ngày rằm tháng giêng thêm phần rộn ràng và vui vẻ. Đèn được làm bằng tre, dán bằng giấy bóng kính nhiều màu sắc sặc sỡ rất bắt mắt.

đèn ông sao trung thu
Đèn ông sao không thể thiếu trong mỗi dịp trung thu

Đèn kéo quân

Đèn kéo quân cũng là loại đèn thường thấy trong dịp tết trung thu. Đèn có nguồn gốc từ trung quốc. Được làm bằng tre, dán giấy và được đốt bằng nến thêm phần lung linh. Bên trong đèn thường có những hình ảnh như người, con vật . Khi đốt nến lên, hình ảnh sẽ in lên giấy và xoay tròn. Nhìn vô cùng thu hút và đẹp mắt.

đèn kéo quân trung thu
Đèn kéo quân trung thu

Đèn cù

Đèn Cù là loại đèn cũng khá phổ biến dịp trung thu. Nó có hình dáng giống như bông hoa nhiều màu sắc đang nở. Chất liệu làm từ tre và giấy kính bóng. Có thanh tre dài có thể cầm được đèn. Vào ban đêm có thể bỏ nến thắp sáng, những cánh hoa chuyển động làm không gian thêm lung linh, huyền ảo.

đèn cù trung thu
Đèn cù là một trong những loại đèn trung thu phổ biến

Đèn giấy nhún

Loại đèn trung thu truyền thống này được bày bán rất nhiều trên thị trường và kiểu dáng cũng đa dạng, đầy màu sắc. Đèn giấy nhún tạo hình rất đơn giản. Chỉ với 1 tờ giấy màu và ít hồ dán là đã có thể tạo ra một chiếc đèn đẹp với nhiều màu sắc để chơi trung thu.

đèn giấy nhún trung thu
Đèn giấy nhún chơi trung thu với nhiều màu sắc sặc sỡ

 

Vào những dịp trung thu, còn gì đặc biệt hơn khi tự tay làm những chiếc đèn lồng cho các bé nhà mình. Cách làm đèn ông sao khá đơn giản phải không các bạn. Hãy bắt tay ngay vào làm để xem trình độ khéo tay của mình thế nào nhé. Hy vọng rằng các bạn có một mùa trung thu đầy ý nghĩa bên gia đình.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *