Mù Cang Chải thuộc tỉnh nào? Du lịch Mù Cang Chải có gì không?

Nội dung

5/5 - (1 bình chọn)

Mù Cang Chải thuộc tỉnh nào?

Mù Cang Chải là một huyện miền núi nằm ở phía Tây của Tỉnh Yên Bái. Phía bắc giáp với với huyện Văn Bàn của tỉnh Lào Cai. Phía Nam tiếp giáp với huyện Mường La, Sơn La, Phía tây thì giáp với huyện Than Uyên của tỉnh Lai Châu. Phía đông tiếp giáp với huyện Vân Chấn cùng tỉnh Yên Bái. Và Huyện Mù Cang Chải nằm ở dưới dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao 1000m so với mặt nước biển.

Có thể bạn quan tâm: 16+ Điểm đu lịch điểm của Việt Nam – Bạn đã check in được bao nhiều điểm rồi?

Bản đồ mù cang chải
Bản đồ du lịch Mù Cang Chải

Đơn vị hành chính huyện Mù Cang Chải

Huyện có 1 trấn chính là Mù Cang Chải ( Huyện lị) và 13 xã : Hồ Bốn, Chế Tạo, Dế Su Phình, Khao Mang, Chế Cu Nha, Púng Luông, Mồ Dề, Nậm Khắt, Nậm Có, Cao Phạ , Kim Nọi,, La Pán Tẩn Và Lào Chải

Những điểm du lịch tại Mù Cang Chải

1. Đèo Khau Phạ

Đèo khau phạ
Đèo khau Phạ – Yên Bái

Được xem là một trong những cung đương đèo quanh co và dốc đứng thuộc hạng bậc nất tại Việt Nam vượt qua Núi Khau Phạ, một ngọn núi cao nhất vùng mù cang chải. Đoạn đường của đèo có điểm đầu cắt quốc lộ 32 với quốc lộ 279 liền mạch liên tiếp với đèo chấu phía trước nó vè đèo vách kim phía sau trên đường 32. Từ thành phố Yên Bái, đi ngược theo quốc lộ 32 khoảng 5 tiếng, đi qua xã tú lệ , Đèo Khau Phạ, Huyện Mù Cang Chải sẽ hiện ra giữa một vùng cao nguyên được bao quanh bởi núi đẹp trùng. Những cung đường đèo quanh co giữa rừng già còn mang đậm nét nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang đẹp hết hồn của các dân tộc H’Mông, Thái.

2. Xã Tú Lệ

Là một thung lững thuộc Huyện Vân Chấn của Tỉnh Yên Bái, Tú Lệ là một điểm dừng chân yêu thích của những ai yêu thích vể đẹp thiên nhiên.

Xã tú lệ mù cang chải
Xã tú lệ mù cang chải

Tú lệ giữa mùa thu, lúa chín vàng ươm, rạt rào như sóng núi. Vào mùa gặt thì ở đây náo nức rọng rang, mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên mái nhà. Tú lệ còn được ví như là một cô gái miền sơn cước vô cùng xinh đẹp. Không chỉ thu hút khách du lịch với những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải tháng 10. Tú lệ còn hấp dẫn những ai yêu thích chụp ảnh khi người thái tại đây vẫn còn giữ nét sinh hoạt truyền thống là “tắm tiên” bên suối

3. Bản Lìm Mông

Bảm Lìm Mông, xã Cao Pạ, huyện Mù Cang Chải -Yên Bái, từ bao đời nay vẫn ẩn mình trong mây. Đây được xem là tứ đại hiểm địa Tây Bắc một điểm khá yêu thích đối với ai thích mạo hiểm. Bởi đường đi đến đây khá hiểm trở, và khó

Bản lìm mông
Bản lìm mông

4. Xã La Pán Tẩn

Nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang đẹp như vân tay của trời. La Pán Tẩn là mộng trong 3 địa phương của huyện Mù Cảng Chải có những ông trình kiến trúc nghệ thuật mang tính sáng tạo của đồng bào Mông sinh sống đã được bộ VH,TT&DL xếp hạng di tích danh thắng cấp quốc gia từ cuối năm 2007

Xã la bán tẩn
Hình ảnh Mâm xôi tại xã la bán tẩn

5. Cầu Ba Nhà

Nằm cách trung tậm huyện 10km. Khu vực Cầu Ba Nhà là một điểm dừng chân luôn thu hút được khá nhiều du khách, nhất là những ai yêu thích chụp ảnh. Các bạn có thể đến đây chụp ảnh những thửa lứa bậc thăng tuyệt vời, nhất là ảnh “Mâm xôi”.  

Cầu ba nhà
Cầu Ba Nhà

6. Chế Cu Nha

Chế cu nha là một xã thuộc huyện Mù Cang Chải.Nằm cách trung tâm huyện khoảng 7km hướng về phía Hà Nội. Đường đi vào xã khá dốc và khó đi, Không phù hợp đối với những ai đi đến lần đầu.

Chế Cu Nha
Hình ảnh ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha

7. Thác Pú Nhu

Thuộc xã La Pán Tẩn, Cách trung tâm huyện Mù Cang Chải khoảng 10km về phía tây. Thác Pú Nhu được bắt nguồn từ các con suối nhỏ trên các cánh rừng dầu nguồn từ Than Uyên(Lào Cai) đổ về. Thác có độc cột nước khoảng 20m và được chia thành nhiều bậc

Thác nước Thác Pú Nhu
Thác nước Thác Pú Nhu xã La Pán Tẩn

8. Thác Mơ (Mù Cang Chải)

Thác Mơ nằm ở giữa hai ngọn đồi Nả Háng A và Nả Háng B thuộc địa phận xã Mồ Dề. Khi bạn đến đây và chinh phục thác mơ, bạn sẽ có 7 điểm ấn được để dừng chân trong hành trình. Từ Quốc Lộ 32 , đi bộ vào khoảng 30 phút là vào đến chân thắc. Tiếp đến là bạn sẽ tới điểm thác một tầng nơi dòng nước chảy theo hình xoắn ốc. Để có thể đến được điểm thác 4 tầng tiếp theo thì bận cần phải đi bộ ngược dòng thác. Đây cũng là một nơi ấn tượng nhất để bạn có thể lưu lại được những hình ảnh đẹp nhất về Thác Mơ

thác mơ
Thác Mơ thuộc Huyện Mù Cang Chải

9. Bản Thái

Đây là một ngôi làng nhỏ bình yên nằm giữa thung lũng, lưng tựa vào núi. Khi tới đây bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của người Thái. Hoặc tắm là thuốc theo cách cổ truyền của người Thái, Và được nghỉ ngơi tại nhà sàn, đôt lửa trại. Bạn thái cũng khá gần với trung tâm huyện. Bạn có thể đi theo (hướng đi Chế Tạo) rồi rẽ trái đi khoảng 1km là sẽ tới được Bản Thái.

Bản Thái
Bản Thái Mù Cang Chải

10. Đèo Lũng Lô

Đèo lũng lô dài 15km và nằm trên quốc lộ 37, Đây là một trong những con đường để vận chuyển vũ khí lương thực lên Điện Biên trong thời kỳ chống Pháp. Kể từ đó đến nay con đèo dần bị quên lãng, nhất là khi có Đèo Khế kết nối với Yên Bái với Sơn La được mở.

Đèo Lũng Lô
Hình ảnh Đèo Lũng Lô

Ngoài Đèo Lũng Lô Khi đến đây bạn có thể thăm các bản làng dân tộc và khắm phá nét văn hóa phong tục tập quán đặc sắc tại vùng cao Tây Bắc này.

Đặc sản Mù Cang Chải

CỐM TÚ LỆ

Cốm tú lệ
Hình ảnh món Đặc sản cốm Tú Lệ

Từ lâu đời nay Tú Lệ đã nổi tiếng với một loại nếp có hạt gạo to, tròn, trắng trong. Thứ nếp này khi được đồ thành xôi thì có một vị thơm dẻo đặc biệt. Khi chế biến thành cốm thì nó sẽ có thêm một hương vị ngọt nào, thanh mát.

XÔI NGŨ SẮC

Xôi ngũ sắc
Xôi ngũ sắc món đặc trưng của vùng tây Bắc

Xôi ngũ sắc là một món ăn khá phổ biến trong các dịp lễ tết của đồng bào người Tây Bắc.  Đặc biệt nhất đối với người Thái tại Yên Bái. Tùy theo nhu cầu của mỗi người mà người chế biến có thể sử dụng nhiều hoặc ít màu. Các màu đặc trưng của món xôi ngũ sắc như: Đen, trắng, tím, vàng. Với màu trắng của xôi thì đơn giản chỉ là đồ xôi lên. Còn màu xanh đỏ, được làm từ cây cơm xôi xanh, cơm xôi đỏ. Còn với màu tìm người ta lấy lá cây gùn để ngâm gạo. Tùy vào mức độ pha để ra màu sắc đẹp nhé!

BÁNH CHƯNG ĐEN

Bánh trưng đen
Bánh trưng đen một thứ không thể thiếu trong ngày tết của người dân Tây Bắc

Bánh chưng đen là một món ăn rất độc đáo của người Thái Mường Lò thuộc tỉnh Yên Bái. Thường bánh chưng chỉ được làm vào các dịp lễ tết như người Kinh. Những nếu như may mắn bạn sẽ được thấy món này tại các phiên chợ vùng cao. Điều đặc biệt nhất của món bánh chưng đen là hình dàng của bánh và màu sắc.  Người chưng đen của người Thái thường có hình trụ. Gạo nếp nương thì được ngâm với lá cây núc nác để có được màu đen đặc trưng của bánh. Các nguyên Liệu đều được chọn lựa một cách chẩn thận, như thịt lợn rừng, lá dong rừng. Khi ăn bánh sẽ được cắt thành từng khoang nhỏ hoặc là sử nguyên cả chiếc.

MẬT ONG

mật ong mù cang chải

Mật ong Mù Cang Chải được xem là một trong những đặc sản của Yên Bái. Từ rất lâu người nó đã được tiêu dùng ưa chuộng vì chất lượng mật tốt, có màu vàng óng, sánh đặc. Có tác dụng bồi bỏ sức khỏe và chữa bệnh rất tốt.

Hi vọng với những thông tên trên có thể giúp ích cho chuyến đi của bạn. Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ!

Việt Hải / Nguồn Tổng Hợp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *